Thị trường nhân sâm: Không thể kiểm soát

Thông tin một số dược liệu như hồng kỳ, nhân sâm thực chất chỉ là… rác khi đa phần đã bị tách chiết hết hoạt chất trước khi nhập vào VN đang thực sự gây sốc cho nhiều người. Tuy nhiên với tâm lý chuộng sâm và coi nhân sâm như một dược liệu quý, nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ ra cả đống tiền để mua… rác về. Trong khi đó, về mặt quản lý, cho đến nay các cơ quan chức năng vẫn trong tình trạng bó tay!

Thị trường nhân sâm: Không thể kiểm soát

thị trường nhân sâm Thông tin một số dược liệu như hồng kỳ, nhân sâm thực chất chỉ là… rác khi đa phần đã bị tách chiết hết hoạt chất trước khi nhập vào VN đang thực sự gây sốc cho nhiều người. Tuy nhiên với tâm lý chuộng sâm và coi nhân sâm như một dược liệu quý, nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ ra cả đống tiền để mua… rác về. Trong khi đó, về mặt quản lý, cho đến nay các cơ quan chức năng vẫn trong tình trạng bó tay!
Chất lượng đã kém nay còn kém hơn!
Dược sĩ Trần Văn Trễ – Trưởng Khoa Dược, Viện Y dược học dân tộc TPHCM khẳng định: Sâm bán trên thị trường Việt Nam hiện nay chủ yếu là  nhân sâm trồng theo phương pháp công nghiệp nên tuổi thọ của các loại sâm đang bị rút ngắn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng vì sâm trồng càng lâu năm mới tích lũy được hết các hoạt tính vốn có.
Dù vậy, cho đến nay, trong các cửa hàng, tất cả các mặt hàng sâm đều được giới thiệu với tuổi thọ từ vài năm đến vài chục năm và đều là nhân sâm mọc tự nhiên. Ngoài yếu tố tuổi thọ, theo các chuyên gia về dược liệu, nơi trồng (xuất xứ) của sâm cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của sâm. Theo khảo sát của các chuyên viên Viện Y dược học dân tộc TPHCM, sâm trên thị trường hiện nay chủ yếu là trồng ở Cát Lâm (Trung Quốc) nhưng một số cửa hàng đã đổi xuất xứ.
Không chỉ dừng ở đó, chất lượng nhân sâm vẫn giảm sút nghiêm trọng với kỹ thuật cuối cùng là tách chiết hết hoạt chất! PGS-TS Trần Hùng – Trưởng bộ môn Dược liệu Trường ĐH Y dược TPHCM cho biết: Kỹ thuật tách chiết hoạt chất từ các loại dược liệu là rất đơn giản. Theo đó, chỉ cần ngâm dược liệu đó vào cồn hoặc dung dịch cồn nước (giống như cách người ta thường ngâm rượu thuốc) chỉ một thời gian, những hoạt chất chính trong dược liệu này sẽ thôi ra dung dịch ngâm.
Theo kết quả khảo sát của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, giá nhân sâm – loại bị tách chiết gần hết hoạt chất – bán sang Việt Nam từ đầu nguồn chỉ có giá khoảng 2.500 đồng/củ, khoảng 200.000 đồng/kg. Trong khi đó, theo khảo sát của phóng viên trong ngày 5-9, giá nhân sâm các loại bán trên thị trường TPHCM có giá không dưới 40.000 đồng/100g (mức thấp nhất) và mức cao nhất có khi lên đến 40.000-50.000 USD/củ loại 450g được quảng bá là nhân sâm đã gần 100 tuổi.
Với những loại sâm có độ tuổi từ 10 năm trở lên thì thường người bán không tính theo giá trị VNĐ nữa mà thường quy đổi thẳng bằng USD với giá từ 300 USD đến vài chục ngàn USD. Theo dược sĩ Trần Văn Trễ: Sâm qua nhiều khâu phân phối có thể đội giá nhưng không đến mức chênh giá quá xa. Việc chênh lệch giá ở mức đó chẳng qua là do nhiều người bán đã lấy sâm phế phẩm (sâm đã bị rút bớt hoặc tách chiết hết hoạt chất) thay cho sâm chính phẩm, bán với giá thấp như thế để câu khách.
Quản lý: bó tay!
Theo PGS-TS Trần Hùng: Quản lý đông dược nói chung và các mặt hàng nhân sâm hiện nay là một việc rất khó khăn. Nếu so với tân dược, mỗi mặt hàng chỉ có 1-2 hoạt chất rất dễ kiểm tra, phân tích, kiểm nghiệm thì ngược lại, mỗi loại dược liệu lại có rất nhiều hoạt chất mà không phải đơn vị kiểm nghiệm nào cũng có thể làm được nếu không có trang thiết bị và phương pháp kiểm nghiệm tốt, chuẩn.
Hơn nữa, trong khi tân dược được phân phối theo hệ thống và thường được người dân sử dụng với sự hướng dẫn của bác sĩ thì đông dược vẫn được dùng theo phương thức dân gian rất khó quản… Theo báo cáo của Bộ Y tế thì hiện nay 90% đông dược lưu hành trên thị trường là đông dược nhập lậu qua các đường tiểu ngạch, chất lượng rất khó kiểm soát. Thị trường nhân sâm vì thế cũng rất phức tạp.
Ngoài một số ít nhân sâm Hàn Quốc, Mỹ được các hãng nhập khẩu chính thức bảo đảm về chất lượng hàng hóa, đa phần các loại nhân sâm còn lại đều được lưu thông trôi nổi trên thị trường, người tiêu dùng chỉ biết mua theo kinh ngiệm hoặc “nhắm mắt hên - xui” theo giới thiệu của người bán. Cũng theo GS Hùng, cái quan trọng nhất hiện nay là ngoài việc củng cố hệ thống quản lý chất lượng dược liệu thì ý thức người tiêu dùng trong việc dùng nhân sâm cũng là vấn đề đáng quan tâm.

Viết bình luận

Bình luận

Bài viết đang bật chế độ kiểm duyệt bình luận.

avatar
pham thi Chau
14/09/2017 Đọc thông tin này rất tốt để mọi người thận trọng khi mua nhân sâm, Rất cảm ơn .

Bài viết liên quan:

Những lưu ý khi sử dụng nhân sâm

Nhân sâm được xếp vào loại đầu tiên trong 4 loại dược liệu quý của Đông y, đó là sâm, nhung, quế, phụ. Nhân sâm có tên khoa học là (Panax ginseng C. A. Mey.), họ nhân sâm (Araliaceae), họ (ngũ gia bì).

Sơ lược về Nhân sâm vị thuốc quý của nhân loại

Các cụ cho rằng nhân sâm là vị thuốc quý của nhân loại, là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền từ ngàn đời xưa đến nay. Nó còn là loại thảo dược được đánh giá có những công hiệu tuyệt vời như bồi bổ sức khỏe. Nhưng nhiều người chưa hiểu rõ về nguồn gốc của nhân sâm, cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây: Sơ lược về nguồn gốc nhân sâm phương Đông Huyện Phủ Tùng, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc được mệnh danh là xứ sở của nhân sâm. Đầu tháng 9 hàng năm là thời...

Nhân sâm có ăn sống được không? Hướng dẫn thực hiện đúng cách

Được biết đến như vị dược liệu quý đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Sử dụng dễ dàng, đa dạng cách dùng khiến nó càng được ưa thích. Trong đó, việc nhân sâm có ăn sống được không là điều nhiều người dùng vẫn còn băn khoăn. Cùng tìm hiểu vấn đề trên và các cách sử dụng nhân sâm hiệu quả nhất trong bài viết sau đây.   Nhân sâm có ăn sống được không? Nhân sâm như chúng ta biết thường được sử dụng bằng cách chế biến thành món canh, hầm, nấu thành cháo hay ngâm...

Rượu nhân sâm tươi có khả năng tăng cường sức khỏe nam giới

Từ xưa đến nay, nhân sâm tươi là thần dược được các quý ông đặc biệt yêu thích sử dụng. Trong đó, rượu nhân sâm tươi được coi là cách sử dụng đơn giản và có thể phát huy được hết các dưỡng chất trong nhân sâm mà phái mày râu thường dùng. Bạn hãy cùng tìm hiểu về các đặc điểm của rượu nhân sâm qua bài chia sẻ dưới đây. Lợi ích của rượu nhân sâm tươi đối với các quý ông là gì? Đối với nam giới, nhân sâm bổ sung nội tiết tố, thúc đẩy kích dục tố,...

Vai trò của việc sơ chế nhân sâm tươi

Ngoài việc sử dụng nhân sâm sao cho khoa học hiệu quả thì cách sơ chế nhân sâm tươi cũng cần được đặc biệt lưu ý. Để nhân sâm có được công dụng tốt nhất cũng như đạt được hiệu quả về chất lượng thành phẩm cần phải có công đoạn sơ chế hiệu quả . VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA VIỆC SƠ CHẾ NHÂN SÂM TƯƠI Sơ chế là một công đoạn vô cùng quan trọng trong hầu hết các công việc nhất là đối với các sản phẩm tự nhiên như rau củ quả . Sản phẩm có tinh tế,...

Đắp mặt nạ nhân sâm tươi với trứng gà trắng sáng bất ngờ thế nào?

Nhiều chị em không chỉ dùng nhân sâm qua đường uống mà còn đắp mặt nạ nhân sâm tươi  để làm đẹp toàn diện từ trong ra ngoài. Đắp mặt nạ vừa là cách làm đẹp đơn giản vừa hiệu quả rất được chị em yêu thích thực hiện. Bài chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn tham khảo một số cách làm mặt nạ nhân sâm phổ biến nhất hiện nay. Đắp mặt nạ nhân sâm tươi với trứng gà. Công dụng giúp cho làm da mặt bạn tươi sáng, hồng hào và mịn màng, làm mờ nám và tàn nhang...

Tắm với nhân sâm mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ

Nhân sâm tươi không chỉ tốt cho sức khỏe mà đó còn là một liệu pháp làm đẹp có hiệu quả cao được nhiều chị em phụ nữ yêu thích. Vậy nhân sâm tươi có những tác dụng gì đối với sắc đẹp của chị em phụ nữ? Cách làm đẹp với nhân sâm tươi đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay? Bạn hãy cùng trả lời câu hỏi trên qua bài chia sẻ dưới đây. Tại sao nhân sâm tươi được sử dụng làm đẹp cho cơ thể Trong nhân sâm có chứa trên 30 hợp chất Saponin, nhiều acid...

Sử dụng nhân sâm tươi Hàn Quốc ngâm mật ong như thế nào hiệu quả

Nhân sâm tươi nổi tiếng thế giới về công dụng  đối với sức khỏe và  sắc đẹp của chị em phụ nữ. Nhân sâm tươi được chế biến thành nhiều món ăn, nước uống khác nhau nhưng nhân sâm tươi Hàn Quốc ngâm mật ong là món được chị em phụ nữ yêu thích và sử dụng nhiều nhất. Hãy cùng điểm qua những tác dụng của nhân sâm khi kết hợp với mật ong để có được cách sử dụng phù hợp nhất. Nhân sâm tươi Hàn Quốc ngâm mật ong giúp làm đẹp hiệu quả Làm đẹp da và chống...
Lên đầu trang
Sâm Yến Nhật Minh Sâm Yến Nhật Minh Sâm Yến Nhật Minh
Trang chủ Danh mục Liên hệ Tài khoản Giỏ hàng